Con buôn làm giàu trên Mạng xã hội như thế nào (tiếp)
Nhằm thu hút thêm nhiều người sử dụng, các trang mạng xã hội tại Việt Nam liên tục đưa ra nhiều tiện ích, hỗ trợ miễn phí cho các cửa hàng tiếp thị sản phẩm. Tuy nhiên, người bán cũng nên thận trọng.
Xây dựng hình ảnh cho gian hàng
Ông Lâm Tuấn Kiệt, chuyên viên tiếp thị của Công ty Phan Thị – doanh nghiệp kinh doanh truyện tranh và đồ chơi trẻ em, hiện có gian hàng trên Facebook và Go.vn, cho hay việc đầu tư gian hàng trên các trang mạng xã hội không cần công phu lắm nếu đã có sẵn một trang web bán hàng trực tuyến. Chủ gian hàng chỉ cần sao chép nội dung, hình ảnh từ trang web chính sang tường nhà, trang hâm mộ trên mạng xã hội là được. Việc còn lại là thu hút người sử dụng đến với gian hàng mình bằng cách kết bạn thật nhiều (add friend) hay đăng tải lên những thông tin thú vị, hữu ích để thu hút nhiều người thích, hâm mộ (like).
Còn anh Quốc Anh chia sẻ rằng các cửa hàng cần chăm chút cho nội dung thông tin gian hàng của mình, cụ thể là thường xuyên trả lời các ý kiến đóng góp, thắc mắc từ phía khách hàng, hoặc tạo ra những sự kiện, cuộc thi, trò chơi với các giải thưởng là sản phẩm của gian hàng mình để gắn kết với khách hàng... Có như vậy mới khuyến khích nhiều người ghé thăm gian hàng của mình.
“Để làm những việc nói trên, chủ gian hàng cần có nhân sự chuyên lo việc cập nhật hình ảnh sản phẩm, thường xuyên vào mạng để chăm sóc khách hàng. Nhân viên đó cũng phải am hiểu về thương mại điện tử, truyền thông xã hội. Tuy nhiên, với tiềm lực và chi phí có hạn, các gian hàng đang gặp khó khăn về vấn đề này”, anh Quốc Anh nói.
Anh Tùng của Shortshopvn cho biết thêm, khách hàng trên các trang mạng xã hội rất thích những hình ảnh thật khi xem hàng, ví dụ những hình ảnh mô tả các mặt hàng thời trang của gian hàng phải đi kèm với người mẫu thật, không nên sử dụng những hình ảnh tải từ Internet, hay các hình ảnh đã qua thủ thuật chỉnh sửa nhiều.
Bên cạnh đó, ông Kiệt cho rằng nội dung thông tin khi đưa lên mạng xã hội phải đơn giản, ngắn gọn. Hình ảnh phải bắt mắt, thu hút người xem, bên cạnh đó là nguồn sản phẩm độc đáo, tránh viết những bài quảng cáo quá dài, khô khan mà không có hình ảnh sản phẩm đi kèm.
Theo các chuyên gia, chủ gian hàng cần lưu ý khi kinh doanh trên mạng xã hội là mọi hoạt động đều diễn ra dựa trên sự tương tác hai chiều giữa họ và người sử dụng. Chủ gian hàng dù muốn cũng khó mà kiểm soát được thông tin phản hồi trên tường nhà hay trang hâm mộ của mình dù thông tin đó tốt hay xấu.
Do vậy, các gian hàng không nên có những động thái “dội bom” thư, gửi thư rác với nội dung là hình ảnh sản phẩm mới, các đường link về trang web cửa hàng đến cho nhiều người sử dụng mạng xã hội, làm cho họ cảm thấy phiền phức. Lúc đó, hiệu quả sẽ trở thành hậu quả, gian hàng có thể bị người sử dụng tẩy chay. Vì bất kỳ người sử dụng mạng xã hội nào cũng có thể chặn thông tin từ gian hàng đó nếu cảm thấy bị làm phiền, hơn nữa còn có thể cảnh báo đến bạn bè và người quen của họ về gian hàng, hay tệ hơn là sẽ để lại “tiếng xấu” về gian hàng này.
Thay vào đó, các chủ gian hàng nên có kế hoạch đầu tư thời gian hợp lý để tăng cường sự tương tác với các thành viên, khuyến khích họ chia sẻ thông tin hữu ích của hàng hóa, dịch vụ cho nhiều người
Hướng tới quyền lợi người tiêu dùng
Chương trình bình chọn “ website thương mại điện tử được người tiêu dùng yêu thích nhất 2011” đã khép lại với kết quả được Ban tổ chức – Sở Công Thương TPHCM – đánh giá khá khả quan. Chương trình bình chọn năm 2011 đã thu hút 53 doanh nghiệp tham gia, với 66 trang web, đạt được hơn 10.400 lượt bình chọn hợp lệ từ người tiêu dùng.
Trong buổi tổng kết, ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết chương trình bình chọn năm 2011 đã có những điểm mới, cụ thể cho phép người tiêu dùng bình chọn qua hai hình thức là tin nhắn SMS và thư điện tử (e-mail), thay vì chỉ có qua e-mail như trước đây. Ngoài ra, Ban tổ chức đã không đặt ra những tiêu chí cứng nhắc như trước kia về các nhóm ngành nghề, với cuộc bình chọn mở rộng cho mọi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.
Tổng công suất các kho hiện giờ gấp năm lần so với trước kia. Ngoài ra, nhà sách trực tuyến này còn bán thêm các sản phẩm như quà tặng, đồ lưu niệm…
Bên cạnh đó, theo ông Hưng, trong năm 2011, công ty cũng đẩy mạnh nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin bằng việc đầu tư về phần cứng, phần mềm, các giải pháp quản lý về tài chính, kho vận logistics… với chi phí chiếm khoảng 20% trong tổng chi phí của công ty.
Trong năm nay, Vinabook.com sẽ tham gia phân phối sách trực tuyến phiên bản điện tử (e-book), dự kiến vào khoảng quý 3-2012, do nhận thấy tốc độ tăng trưởng thị trường các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle Fire, Nook, hay các dòng máy tính bảng như Samsung Galaxy Tab, Ipad… rất nhanh trong năm qua.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Phú, Giám đốc chi nhánh TPHCM của Công ty cổ phần Vật Giá Việt Nam – doanh nghiệp đứng thứ hai về trang web thương mại điện tử kết hợp mô hình B2C và C2C được yêu thích nhất, cho hay trong năm 2012 này công ty sẽ tăng cường việc quản lý thông tin, nội dung trang web Vatgia.com, nhằm bảo đảm tính chính xác của thông tin và tạo sự yên tâm cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Vatgia.com cũng đưa ra những chính sách buộc các chủ gian hàng phải luôn cập nhật tình trạng về sản phẩm, cam kết bảo hành… để người tiêu dùng yên tâm khi xem và mua hàng trên Vatgia.com”, ông Phú nói.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét