Tìm hiểu về quảng cáo trên Facebook


facebook advetising


a. Quảng cáo Facebook là gì ? Sử dụng ra sao ?
b. Các format quảng cáo hiện tại của Facebook và những cải tiến mới. 
c. Cân nhắc về hiệu quả quảng cáo Facebook.
Mục tiêu tối hậu của bài viết này là muốn giúp mọi người xoá tan những e ngại và đắn đo khi sử dụng quảng cáo facebookvà nhấn mạnh rằng, ai cũng có thể sử dụng facebook ad để phục vụ cho công việc kinh doanh chân chính của mình. Ta bắt đầu cả nhà nhé.
1. Quảng cáo Facebook là gì ?
Quảng cáo thì muôn đời vẫn là quảng cáo thôi chứ chẳng có gì lạ lùng cả nhà ạ. Chỉ khác là nó được đặt trên Facebook thui đó mà. Nếu vô tình hoặc cố ý mà bạn thấy được những mẩu quảng cáo nho nhỏ nằm ở cột phải của trang News Feed, Profile hay bất cứ trang nào của facebook như vầy thì người ta gọi nó là quảng cáo facebook đó :D
mẫu quảng cáo facebook
Facebook bán quảng cáo như thế nào ?
Facebook có hẳn những account team để bán quảng cáo. Về cơ bản họ có 2 kênh bán hàng như sau:
a. Bán quảng cáo trực tiếp:
Đây là những hợp đồng được các account team của Facebook làm việc và deal trực tiếp với các nhãn hàng lớn trên toàn cầu thông qua contact trực tiếp hoặc qua các agency.
Những account quảng cáo này được gọi theo tên Tiếng Anh là “Managed Account”  và được hỗ trợ tối tư vấn chiến lược tối đa từ chính facebook cũng như được trải nghiệm những công nghệ quảng cáo Premium mới nhất từ facebook mà chúng ta nhiều khi vẫn chỉ nghe đồn đại qua các phương tiện truyền thông.
b. Kênh Online: Là kênh mà chúng ta vẫn đang sử dụng hằng ngày tại http://www.facebook.com/advertising
Tại sao người ta lại quảng cáo trên facebook ?
  • Vì facebook đông đúc người chơi, chỗ nào đông vui thì quảng cáo có đất sống đó mà !
  • Thời gian trên facebook của người dùng ngày càng cao nên cơ hội họ thấy được quảng cáo sẽ lớn hơn.
  • Quảng cáo trên facebook có thể target được giới tính, độ tuổi vùng miền, sở thích….một cách khá chính xác vì nó dựa vào thông tin mà bạn khai báo trên profile. Độ tuổi người dùng Facebook trải rộng từ 15 tuổi tới tận 55, 60 tuổi nên tiềm năng quảng cáo là có thể thấy rõ.
Thống kê số người dùng trên facebook
Thống kê số người dùng trên facebook
  • Các format quảng cáo trên facebook khá thân thiện, dễ dàng hoà nhập vào nhịp sống trẻ của cư dân tại đây để kích thích họ tương tác. Đây cũng là đặc điểm đặc trưng riêng của các quảng cáo trên mạng xã hội. Chúng ta sẽ bàn sâu điều này ở phần format quảng cáo phía dưới nhé.
2. Các định dạng quảng cáo của facebook
Làm sao để tạo quảng cáo trên facebook. Các bạn chỉ cần vào http://www.facebook.com/advertising là có thể bắt đầu tạo campaign và mẩu quảng cáo của mình.
Sự khác biệt giữa Ad và Sponsored Stories
Facebook có hai loại định dạng quảng cáo chính với 2 cái tên gọi là Ad và Sponsored Stories
Đúng như cái tên gọi của nó, sự khác biệt đó là ad (đúng với cái tên gọi là quảng cáo) mang tính chất truyền thông 1 chiều còn Sponsored Stories (đúng với cái tên là stories) lại là một định dạng quảng cáo kích thích người xem phải tương tác và tham gia.
Quảng cáo facebook ad
Sponsored Stories chính là sự khác biệt và ưu việt của Facebook trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến mà người ta thường gọi là Social Ad. Dưới đây hình ảnh minh hoạ của một Sponsored Stories:
Ví dụ về sponsored stories
Sponsored Stories có đặc điểm là hiển thị được bạn bè của bạn đã tương tác ra sao với một nội dung trên facebook ngay tại mẩu quảng cáo. Điều này kích thích sự tò mò và tương tác của bạn hơn với thông điệp của nhà quảng cáo.  
ad vs sponsored stories
Theo Facebook và một số thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Nielson thì định dạng Sponsored Stories có tỉ lệ Click (CTR) cao hơn hẳn các loại hình quảng cáo khác trên mạng xã hội.
Bạn có thể quảng cáo gì trên Facebook ?
Nếu phân theo mục tiêu quảng cáo thì ta có 4 loại nội dung quảng cáo trên facebook:
  • Quảng cáo cho website riêng của bạn (External URL): nhằm kéo traffiic về website với mục đích bán hàng hay làm cái gì khác tuỳ bạn.
mẫu quảng cáo facebook
  • Quảng cáo cho Fan Page (Like ad): Mục tiêu khiến người xem like fan page của bạn. Nút like sẽ hiện ngay trong mẩu quảng cáo.
fan page ad
  • Quảng cáo cho ứng dụng (App)
Quảng cáo ứng dụng trên facebook
  • Quảng cáo cho Event: Mục tiêu kéo người tham gia Event trên facebook.
quảng cáo event trên facebook
Định dạng Ad
Quảng cáo cho một trang web ngoài facebook – External URL – sẽ bao gồm các thành phần sau:
  • 1 ảnh thumbnail: kích thước 110 x 80 pixel  – tỉ lệ co hình chuẩn 4:3 hoặc 16:9
  • 1 Title (tiêu đề quảng cáo): tối đa 25 kí tự (characters)
  • 1 URL: Nếu bạn mu
  • Phần body copy với tối đa 90 kí tự (characters)
Set up mẩu quảng cáo facebook
Quảng cáo một post của fan page – Page Post Ad
Thay vì tự viết copy cho mẩu quảng cáo, bạn có thể đem nội dung post từ fan page của mình ra làm nội dung quảng cáo để promote cho fan page. Nếu người dùng chưa phải là fan (chưa like) của fan page thì họ có thể like trực tiếp fan page ngay tại mẩu quảng cáo này khi thấy nó. Các thể loại nội dung fan page mà bạn có thể lôi ra quảng cáo là:
  • Text: Hay nói cách khác là các Status Update trên fan page.
  • Photo/Album bạn post trên wall của fan page
  • Video bạn post lên wall của fan page
  • Link bạn share lên wall của fan page
  • Câu hỏi/bình chọn (Questions/Polls) do fan page thực hiện
  • Event của do fan page tạo ra và host  
page post ad mẫu
Facebook Page Post Ad Video
att facebook ad
Với những tài khoản advertiser đặc biệt (Premium Account) do các account mananger của Facebook  đảm trách thì người dùng còn có thể comment và like nội dung trực tiếp tại các Page Post Ad này. Dĩ nhiên loại Premium Account này không “available” cho kênh bán quảng cáo Online mà chúng ta đang sử dụng – thật là đáng tiếc.
Định dạng Sponsored Stories
Chúng ta cùng xem tới loại quảng cáo Sponsored Stories nổi tiếng của Facebook nhé. Các bạn để ý từ Stories. Khái niệm Stories là một khái niệm chung về các nội dung trên facebook chứ không chỉ đối với quảng cáo.
Khi bạn thực hiện bất cứ môt tác vụ nào trên facebook như share, comment, like, post status, photo, video…..thì tại news feed của bạn bè, nếu các hành động này xuất hiện sẽ được xem là một stories, dịch đại loại ra là một mẩu chuyện.
facebook ad sponsored stories
fan page ad
Ví dụ về sponsored stories
Như vậy khi sử dụng định dạng Sponsored Stories, các tương tác của bạn bè bạn với nội dung của một fan page nào đó sẽ được hiển thị tại nội dung quảng cáo của nhà quảng cáo (đồng thời cũng là chủ của fan page này). Ở định dạng Ad phía trên thì bạn sẽ không thấy các hành động tương tác của bạn bè mình đi kèm theo mẩu quảng cáo như ở Sponsored Stories.  Đây là điểm khác biệt chủ đạo của 2 định dạng này và cũng là lợi thế mang tính “Social” của Sponsored Stories.
Quan hệ friend là "huyết mạch" của quảng cáo Sponsored Stories
Quan hệ friend là “huyết mạch” của quảng cáo Sponsored Stories
Quảng cáo Sponsored Stories sẽ được kích hoạt hiển thị khi có các tương tác sau:
Page Like (khi bạn bè của bạn like một fan page và fan page này đang được quảng cáo)
  • Page Post Like ( Khi bạn bè của bạn like một post trên fan page và post này đang được quảng cáo)
  • Page Post comment (Khi bạn bè của bạn comment một post trên fan page và post này đang được quảng cáo)
  • App Used và App Shared (Khi bạn bè của bạn sử dụng một ứng dụng và ứng dụng này đang được quảng cáo)
  • Check In (Khi bạn bè của bạn Check in vào một địa điểm và trang fan page địa điểm này đang được quảng cáo)
  • Questions (Khi bạn bè của bạn trả lời một câu hỏi được post tại 1 fan page và post này đang được quảng cáo)
  • Event RSVP (Khi bạn bè của bạn tham gia một sự kiện và sự kiện này đang được quảng cáo)
Hiệu quả của Sponsored Stories - Nielson
Quảng cáo Sponsored Stories giúp gia tăng độ phủ của quảng cáo thông qua mối quan hệ bạn bè của Fan
Hiệu quả của quảng cáo sponsored stories - Nielson
So sánh hiệu quả của Ad và Sponsored Stories
Tới đây mọi người chắc đã có một cái nhìn tổng quan về quảng cáo facebook phải không nào. Tuy nhiên để hiểu rõ nhất, bạn hãy thử tự mình trải nghiệm và lăn xả với nó xem sao.
Nếu mọi người có thắc mắc và góp ý bổ sung thêm điềm nào hãy comment ở dưới để chúng ta cùng trao đổi nhé ! Rất mong sự chia sẻ và góp ý thẳng thắn từ cà nhà.  
Quảng cáo facebook
Kì 2, Thắng sẽ cùng mọi người khám phá sâu hơn về chủ đề này với tiêu điểm: “Quảng cáo Facebook có đắt không ? Và Bài toán hiệu quả” Mọi người đón xem nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét